CÔNG TY CỔ PHẦN BLUESOFTS

CÔNG TY CỔ PHẦN BLUESOFTS

Quyết tâm đẩy nhanh ứng dụng hóa đơn điện tử

Từ 1/1/2011, doanh nghiệp có thể sử dụng song song 2 loại hóa đơn giấy (doanh nghiệp đặt in hoặc tự in) và 1 loại hóa đơn điện tử. Thời điểm áp dụng tùy vào điều kiện của doanh nghiệp. Tuy nhiên, Tổng cục Thuế khuyến khích các doanh nghiệp lớn ưu tiên sử dụng hóa đơn điện tử.

Đó là nhận định của Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Thị Mai trong buổi hội thảo xin ý kiến về Dự thảo “Thông tư hướng dẫn khởi tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ”, vừa diễn ra chiều 17/11/2010, tại Hà Nội.


Đã có khoảng 20 tham luận, ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp và các đơn vị thuộc Tổng cục Thuế xung quanh những vấn đề khi đưa hóa đơn điện tử vào sử dụng. Bỏ qua những thiếu sót về cấu tứ, từ ngữ cần chỉnh sửa, các đại biểu đã tập trung xoáy sâu vào tính pháp lý, điều kiện hạ tầng của doanh nghiệp, tính khả thi khi áp dụng hóa đơn điện tử diện rộng vào năm 2011.

Với tinh thần cầu thị, cởi mở và đón nhận mọi luồng thông tin góp ý, chỉnh sửa từ chính các doanh nghiệp tham gia áp dụng hóa đơn điện tử thời gian tới (thực tế các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam hoặc Tổng công ty hàng không Việt Nam đã ứng dụng hóa đơn điện tử từ lâu – PV), hội thảo đã xoáy sâu vào những vướng mắc trong quá trình khởi tạo, sử dụng và hủy hóa đơn điện tử, điều kiện áp dụng hóa đơn điện tử, đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử, nhất là khách hàng cá nhân sẽ sử dụng hóa đơn điện tử ra sao, họ có nhất thiết phải có những điều kiện tối thiểu như chứng thư số để tham gia giao dịch và kí điện tử hay không, hoặc sẽ nhờ qua các dịch vụ trung gian VAN (Value Added Network) giúp đỡ…

Bà Vũ Thị Mai cho biết, Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 ra đời quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, trong đó, Chính phủ khuyến khích các giao dịch bán hàng hóa có sử dụng hóa đơn điện tử. Quy định về hóa đơn điện tử đang được Tổng cục Thuế gấp rút hoàn thiện và trình Bộ Tài chính để có thể ban hành ngay trong tháng 11/2010 (với tính chất đặc thù, Thông tư này sẽ có thời hạn hiệu lực ngay từ lúc ban hành, không cần đợi 45 ngày như thông lệ - PV).

Khi triển khai hóa đơn điện tử sẽ có nhiều khó khăn cho những doanh nghiệp nhỏ và vừa đang quen sử dụng hóa đơn giấy. Thời điểm áp dụng và chấp nhận giao dịch hóa đơn điện tử là từ 1/1/2010. Tuy nhiên, tùy điều kiện năng lực, các doanh nghiệp tự lựa chọn thời điểm áp dụng hóa đơn điện tử hoặc có thể sử dụng song song hóa đơn điện tử, hóa đơn giấy cho những giao dịch và nghiệp vụ của mình.

Ngoài việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý thông qua “Thông tư hướng dẫn khởi tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ”, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục xúc tiến với các doanh nghiệp CNTT xây dựng các đơn vị trung gian cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng tài chính (VAN), trong đó có dịch vụ hóa đơn điện tử (từ khâu khởi tạo, sử dụng, hủy,…) để giúp loại hình này phát triển mạnh mẽ.